Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Tại sao phải tuân thủ thời điểm uống thuốc?

những thuốc phải được uống trong hoặc sau khi ăn. Nếu không tuân thủ có khả năng dẫn đến đau dạ dày ruột hoặc làm giảm tác dụng của thuốc.

Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh cho biết:

Trong khi đó, các thuốc cần phải được uống trước bữa ăn nếu không thuốc sẽ không có tác dụng.

Đối với các thuốc phải dùng khi đói để hấp thu hoàn toàn, bệnh nhân nên chọn một số thời điểm dùng trong ngày phù hợp: trước bữa ăn sáng hoặc chọn thời điểm giữa sáng, giữa chiều hoặc trước khi đi ngủ.

người bệnh không tuân thủ sử dụng thuốc theo hướng dẫn những lần có khả năng không ảnh hưởng tới công hiệu của thuốc. Tuy nhiên, nếu việc này xẩy ra tần suất cao thì thuốc sẽ không có tác dụng.

Có phải uống thuốc trước ăn, cùng bữa ăn hay sau ăn đều được?

các thuốc tác dụng đưa ra cách chữa không tác hại bởi thời điểm uống thuốc nên có lẽ sẽ uống trước ăn, cùng bữa ăn hay sau đều được. Tuy nhiên, người bệnh nên nhất quyết uống vào một thời điểm nhất định nhằm mục đích là dễ nhớ việc uống thuốc. Tuy nhiên, một vài thuốc gây tác dụng thay đổi nếu uống vào các thời điểm khác nhau so với bữa ăn. Đối với những thuốc này, người bệnh cần uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ hay tờ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Tại sao phải tuân thủ thời điểm uống thuốc? - Ảnh 1

những thuốc nào được dùng CÙNG hoặc SAU ăn ?

Có 6 nguyên nhân tại sao nên dùng thuốc cùng hoặc sau khi ăn

Thuốc có khả năng gây buồn nôn hoặc nôn.

một số thuốc gây kích ứng.

Thuốc dùng để có thể đưa ra cách chữa những bệnh ở miệng hoặc họng.

các thuốc hấp thụ tốt hơn nếu dùng cùng với dưỡng chất.

một vài thuốc đưa ra cách chữa đái tháo đường.

những antacid dùng ở người nhiễm bệnh Bị rối loạn tiêu hóa liên quan đến bữa ăn.

Dưới đây phân tích cụ thể từng tác nhân trên:

những thuốc có lẽ sẽ gây buồn nôn hoặc nôn

những thuốc này nên được dùng sau bữa ăn nhằm mục đích là hạn chế những tác dụng không mong muốn hây buồn nôn hay nôn của thuốc. Bao gồm:Allopurinol (trị gout), Metformine (trị đái tháo đường).

một vài thuốc gây kích ứng

các thuốc này có khả năng gây ra Thường bị rối loạn đường tiêu hóa như khó tiêu, viêm hoặc loét đường tiêu hóa. Mặc dù thích hợp hơn khi dùng thuốc với bữa ăn nhưng cũng có lẽ sẽ dùng cùng với các bánh quy, bánh mì, hoặc sữa. Bao gồm: một số thuốc giảm đau – chống viêm như Aspirin, nhóm NSAID (diclofenac, ibuprofen,…), Corticoid (prednisolon, hydrocortison, dexamethason).

những thuốc dùng nhằm mục đích là chữa bệnh về miệng hoặc họng

Thuốc dùng làm sạch miệng, chữa nấm miệng (nystatin dạng lỏng, miconazol dạng gel) và đưa ra cách chữa loét miệng nên được dùng sau bữa ăn. Nếu một số thuốc này được dùng trước khi ăn thì một số thuốc này sẽ bị dưỡng chất rửa trôi nhanh chóng và mất tác dụng của thuốc.

một vài thuốc hấp thu tốt hơn cùng với thức ăn

một số thuốc cần thực phẩm trong bao tử để hấp thu tốt hơn vào máu.

Ví dụ như những thuốc đưa ra cách chữa HIV: ritonavir, saquinavir, nelfinavir.Các thuốc tan nhiều trong dầu mỡ như vitamin A, D, E, K, kháng sinh kháng nấm griseofulvin nên uống cùng bữa ăn (ngay trước hoặc ngay sau cũng được) nhằm mục đích là nhờ chất béo của thức ăn thức uống giúp thuốc hấp thụ tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét